วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

3. บุคคลผู้ดำเนินชีวิตด้วยพุทธธรรม และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง



3. บุคคลผู้ดำเนินชีวิตด้วยพุทธธรรม และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
                           ภาพ  5.22
                  ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

หากกล่าวถึงการปฏิบัติตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หนึ่งท่านที่มักจะถูกเชื้อเชิญให้เป็นผู้บรรยาย ถ่ายทอดความเข้าใจได้ลึกซึ้งจากประสบการณ์ ในการถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ผู้มีปรัชญาในการดำรง ชีวิตที่น่าสนใจ คือ ทำเพราะต้องการทำ ทำเพราะเต็มใจ ทำเพราะมีความสุขที่ทำ
ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2482 เป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี บิดา คือ       นายอารีย์ ตันติเวชกุล อดีต ส.ส.นครราชสีมา 5 สมัย และอดีต รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมารดา คือ ท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล ซึ่งเป็นต้นเครื่องพระกระยาหารไทยของพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน
ชีวิตสมรสของ ดร.สุเมธ ท่านสมรสกับ คุณหญิงจินตนา ตันติเวชกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีบุตรชาย 2 คน คือ นายณิชศีล และนายอรวัต ตันติเวชกุล
การศึกษาของ ดร.สุเมธ เริ่มต้นที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย จนจบมัธยม จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศฝรั่งเศส สำเร็จการศึกษาทั้งระดับอนุปริญญา ปริญญาตรีโท และปริญญาเอก
ในหลายสาขา อาทิ ปรัชญา รัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมองเปลิเอ และมหาวิทยาลัยเกรอนอบ
ยังได้รับประกาศนียบัตร การวางแผนเศรษฐกิจ สถาบันบริหารระหว่างประเทศ ปารีส ฝรั่งเศส รวมถึงประกาศนียบัตรทางการพัฒนาเศรษฐกิจ
EDI ธนาคารโลก วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา
เพราะโอกาสที่ได้เดินทางไปดูงานด้านการพัฒนาในหลายๆประเทศ ส่งผลให้ ดร.สุเมธ มีบทบาทในด้านการวางแผน วิเคราะห์นโยบายทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญมากมาย เช่น พ.ศ. 2537 เป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
___________________
    ประวัติ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, www.//hilight.kapook.com/view/23895.
ภาพ 5.22  ที่มา : หนังสือทำดี ได้ดี 28 ตัวอย่าง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, ม.ป.ป.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น