วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

สัมมาทิฏฐิที่ 5 ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง “โลกนี้”


สัมมาทิฏฐิที่ 5 ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง โลกนี้
          ภาพ 5.13
      ผลของกรรมดี
มนุษย์มีความแตกต่างกันทั้งด้าน รูปร่าง หน้าตา ฐานะ สติปัญญา ตลอดจนอุปนิสัย
บางคนเกิดมามีรูปร่างได้สัดส่วน แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่พิกลพิการ บางคนก็มีหน้าตาดี เป็นหญิงสุดสวย เป็นชายสุดหล่อ แต่บางคนก็มีหน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ อัปลักษณ์ทั้งรูปร่างหน้าตาและผิวพรรณ วรรณะ
ในบรรดาผู้คนที่มีความแตกต่างกันด้านรูปร่างหน้าตาเหล่านี้ ยังมีความแตกต่างกันด้านฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมอีก บางคนก็คาบช้อนเงินช้อนทองมาตั้งแต่เกิด บางคนก็เกิดมา
ในครอบครัวยากจนข้นแค้น ชนิดนอนกลางดินกินกลางทราย หรือบางวันก็ไม่มีอะไรจะกิน ถึงกับต้องค้นหาเศษอาหารตามถังขยะสาธารณะมากิน บางคนต้องเป็นขอทานตั้งแต่ยังเป็นทารก ซ้ำร้ายกว่านั้นทารกบางคนพอเกิดมาก็ถูกนำไปทิ้งตามที่สาธารณะ ตามกองขยะ ดังที่มีข่าวปรากฏเป็นระยะๆ  นอกจากจะมีความแตกต่างกันด้านรูปร่างหน้าตา ฐานะแล้ว ในด้านสติปัญญา ก็ยังมีความแตกต่างกันอีกมาก บางคนมีปัญญาฉลาดเฉลียว และมีนิสัยดีมาตั้งแต่เกิด บางคนแม้ร่างกายไม่ทุพพลภาพ แต่เกิดมาก็ทุพพลภาพทางปัญญา นับตั้งแต่คิดหาเหตุผลไม่เป็น ไปจนถึงปัญญาอ่อน คิดอะไรไม่เป็น เรียนอะไรก็ไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง
เหตุที่มนุษย์มีความแตกต่างกัน
ถ้าพิจารณาผลตามเรื่องกฎแห่งกรรม ย่อมจะเกิดความเข้าใจได้ว่า ลักษณะของแต่ละคนทั้งด้านบวก หรือโชคดี และด้านลบ หรือโชคร้าย นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลวิบากของกรรมดีหรือกรรมชั่วที่ตนก่อขึ้นเองในอดีตชาติ ส่งผลถึงปัจจุบันชาติ คือ โลกนี้ ไม่ใช่เรื่องของความบังเอิญ หรือ ดวง หรือเรื่องที่จะมีผู้วิเศษมาส่งเสริม หรือผู้ร้ายมากลั่นแกล้งให้เกิดขึ้นได้
________________________
      1คณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ, บทกวีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ,(กรุงเทพฯ : ป.สัมพันธ์พาณิชย์,  
       2534), หน้า 116.
       ภาพ 5.13  ที่มา : หนังสือบทกวีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, 2534

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น