อริยมรรคมีองค์
8
ประกอบด้วย
1. สัมมาทิฏฐิ เห็นชอบ
ได้แก่ ความรู้อริยสัจ 4
หรือเห็นไตรลักษณ์ คือ รู้อกุศล และอกุศลมูล รู้กุศลและกุศลมูล
หมายถึงรู้ทันโลกไม่ทำชั่วทั้งปวง
2. สัมมาสังกัปปะ ดำริชอบ ได้แก่ เนกขัมมสังกัปป์ อพยาปาทสังกัปป์ อวิหิงสาสังกัปป์
หมายถึง ดำริออกจากกาม ไม่พยาบาท และไม่เบียดเบียน
3. สัมมาวาจา เจรจาชอบ ได้แก่
วจีสุจริต 4 เว้นพูดคำเท็จ เว้นพูดคำหยาบ เว้นพูดส่อเสียด
และเว้นพูดเพ้อเจ้อ พูดแต่คำจริงที่เป็นประโยชน์
4. สัมมากัมมันตะ กระทำชอบ
ได้แก่ กายสุจริต 3 ไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียน ไม่ลักทรัพย์
ไม่ประพฤติผิดในกาม
ไม่ประพฤติผิดในกาม
5. สัมมาอาชีวะ เลี้ยงชีพชอบ ได้แก่ เว้นมิจฉาชีพ
ประกอบอาชีพสุจริต
6. สัมมาวายามะ พยายามชอบ ได้แก่
พยายามลดละความชั่วทั้งกายและใจ
7. สัมมาสติ ระลึกชอบ ได้แก่ สติปัฏฐาน 4 มีสติอยู่กับอิริยาบถของตนเอง
ไม่ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามกิเลส
8. สัมมาสมาธิ จิตตั้งมั่นชอบ
ได้แก่ ฌาน 4 ซึ่งเป็นภาวะจิตสงบเพ่งอารมณ์แน่วแน่
จนมีความหยั่งเห็นด้วยปัญญาในจิตจนดับทุกข์ได้
จนมีความหยั่งเห็นด้วยปัญญาในจิตจนดับทุกข์ได้
การปฏิบัติตามทางสายกลางซึ่งเป็นหลักพุทธธรรมที่นำชีวิตไปสู่เศรษฐกิจพอเพียงนั้น
ต้องเริ่มต้นด้วย
สัมมาทิฏฐิ หรือ ความเห็นชอบ ความเห็นถูกต้อง เพราะเป็นบันไดขั้นแรกของ การปฏิบัติตามทางสายกลาง
เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการคิด การพูด การกระทำ การเลี้ยงชีพ
การพยายามลดละความชั่ว ทั้งกายและใจ มีสติตั้งมั่นอยู่ในความดี
ไม่ปล่อยใจไปตามกิเลส และขั้นสูงสุดคือมีภาวะจิตที่สงบ
มีความหยั่งเห็นด้วยปัญญาดับทุกข์ได้ จึงควรศึกษาเรื่อง “สัมมาทิฏฐิ”
10 ประการ ให้เข้าใจละเอียดชัดเจน ดังนี้
สัมมาทิฏฐิที่
1 ความเห็นเกี่ยวกับการแบ่งปัน1
มนุษย์จะมีชีวิตรอดอยู่ในโลกนี้ได้
ต้องมีปัจจัยในการดำรงชีวิตอย่างน้อย4ประการ คือ
1. ที่อยู่อาศัย
หมายรวมทั้งอาคารและพื้นแผ่นดินตลอดจนที่ดินสำหรับทำมาหากินด้วย
2. อาหาร
3. เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม
4.
ยารักษาโรค รวมเรียกว่าปัจจัย 4 รองลงมาก็เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ
ที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพ การแบ่งปันขั้นพื้นฐานมี 3 ประการ คือ ปันกันอยู่
ปันกันกิน ปันกันใช้ การแบ่งปันที่มีความสำคัญรองลงไปก็อาจจะเป็น
การแบ่งปันความรู้ การแบ่งปันอาชีพ หรือสิ่งอื่นใดก็ขึ้นอยู่กับความขาดแคลน
และความพร้อมของทั้งฝ่ายผู้รับและผู้ให้
___________________
1ชมรมพุทธศาสตร์สากล.
เข้าไปอยู่ในใจ. (กรุงเทพฯ : เชอรี่กราฟฟิค, ม.ป.ป.), หน้า 18-90.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น