สรุป ความเห็นที่จัดเป็น
สัมมาทิฏฐิ และมิจฉาทิฏฐิ เปรียบเทียบไว้ในพระสุตตันตปิฎก ดังนี้
สัมมาทิฏฐิ
10
|
มิจฉาทิฏฐิ
10
|
1. ทานที่ให้แล้วมีผล
|
1.
ทานที่ให้แล้วไม่มีผล
|
2.
การบูชาแล้วมีผล
|
2.
การบูชาแล้วไม่มีผล
|
3.
การเซ่นสรวงมีผล
|
3. การเซ่นสรวงไม่มีผล
|
4.
ผลคือวิบากของกรรมที่ทำดีและทำชั่วมี
|
4.
ผลคือวิบากของกรรมที่ทำดีและทำชั่วไม่มี
|
5.
โลกนี้มี
|
5.
โลกนี้ไม่มี
|
6.
โลกหน้ามี
|
6.
โลกหน้าไม่มี
|
7.
มารดามี
|
7.
มารดาไม่มี
|
8.
บิดามี
|
8.
บิดาไม่มี
|
9.
สัตว์ที่ผุดขึ้นเกิดมี
|
9.
สัตว์ที่ผุดขึ้นเกิดไม่มี
|
10.
ในโลกนี้มีสมณพราหมณ์ผู้ประพฤติดี
ปฏิบัติชอบ ชนิดที่ทำให้แจ้งด้วยความรู้ยิ่งเอง แล้วประกาศโลกนี้และโลกหน้า |
10.
ในโลกนี้ไม่มีสมณพราหมณ์ผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบ
ชนิดที่ทำให้แจ้งด้วยความรู้ยิ่งเอง แล้วประกาศโลกนี้และโลกหน้า
|
สัมมาทิฏฐิคือปัญญานำไปสู่การตั้งเป้าหมายของชีวิต
บุคคลใดก็ตามที่มีใจผ่องใสสามารถตรองด้วยปัญญา
จนเกิดความเข้าใจ สัมมาทิฏฐิ ย่อมเกิดความเข้าใจต่อไปอีกว่า มนุษย์เกิดมาเพื่อทำหน้าที่
3 ประการ เท่านั้น มิใช่เพื่อสิ่งอื่นใดเลย คือ ละกรรมชั่ว หรือ อกุศลกรรม สร้าง “กรรมดี” หรือ “กุศลกรรม” ทำใจให้ผ่องใส
การที่บุคคลจะสามารถประคองชีวิตให้อยู่ในวิถีทางแห่งสัมมาทิฏฐิ
ได้โดยตลอดรอดฝั่ง โดยไม่ประมาท ก็จำเป็นต้องมีการตั้งเป้าหมายชีวิตไว้อย่างรอบคอบเสียก่อน
เพื่อความไม่ประมาท
แล้วพยายามพัฒนาตน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายชีวิตที่ตั้งไว้นั้น อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตามลำดับ
เพื่อนำไปสู่สันติสุข
แล้วพยายามพัฒนาตน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายชีวิตที่ตั้งไว้นั้น อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตามลำดับ
เพื่อนำไปสู่สันติสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น