วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

สรุป “สัมมาทิฏฐิที่ 5”


สรุป คือ กรรมที่เราเคยทำไว้ในอดีตไม่ว่าดีหรือชั่ว อาจเป็นได้ทั้งอดีตช่วงไกล คืออดีตชาติจนกระทั่งมาปฏิสนธิในครรภ์มารดา และอดีตในช่วงใกล้ คือ ตั้งแต่วันแรกเกิดจนกระทั่ง
ถึงเมื่อวานนี้ จัดการให้เราเป็นดังเช่นตัวเราในขณะนี้ และเป็นเหตุให้สัตว์โลกทั้งหลายแตกต่างกัน ทุกคนจึงควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องถ่องแท้เกี่ยวกับ
โลกนี้ ดังนี้
1.  โลกนี้มีที่มา หมายความว่า การที่เรามีรูปร่าง หน้าตา ฐานะความเป็นอยู่ สติปัญญา และนิสัย นับตั้งแต่ได้ถือกำเนิดมาเป็นคนจนกระทั่งเดี๋ยวนี้ ขณะนี้ ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี เป็นที่พอใจหรือไม่ก็ตามเป็นผลมาจากกรรมดีหรือชั่วที่เราทำไว้เองในอดีตชาติเป็นเหตุสำคัญเหตุหนึ่ง
2.  โลกนี้มีความไม่แน่นอน คือ เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่จีรังยั่งยืน ไม่คงที่ เช่น
คนที่เกิดมาแข็งแรงสมบูรณ์ ก็อาจกลายเป็นคนขี้โรคได้ ถ้าปัจจุบันไม่ระมัดระวังรักษาสุขภาพให้ดี หรือชอบหาโรคร้ายมาใส่ตัวด้วยความโง่เขลา ความประมาทและอำนาจกิเลส คนที่เกิดมาเป็นเศรษฐี
ก็อาจกลายเป็นยาจกได้ คนที่เคยยากจนก็อาจกลายเป็นเศรษฐีได้ คนทุพพลภาพก็อาจกลายเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ให้แก่ชาวโลกได้
ความไม่แน่นอนนี้ ล้วนเกิดจากกรรมของตน ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งกรรมในอดีตชาติเพียงลำพัง หรือกรรมที่ทำขึ้นใหม่ในชาตินี้ร่วมด้วยก็ได้
3.  โลกนี้มีคุณ เพราะเป็นแหล่งสร้างบุญกุศลอันประเสริฐเพียงแหล่งเดียว กล่าวคือ สังขารร่างกายที่เป็นมนุษย์เหมาะแก่การสร้างบุญกุศล หรือกรรมดีได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งสังขารของสัตว์โลกอื่นๆ ไม่ว่าจะมีเท้ามากหรือเท้าน้อย หรือไม่มีเท้าเลยก็ตาม ไม่สามารถสร้างความดี
หรือบุญกุศลดังเช่นมนุษย์ได้ ดังนั้น ใครก็ตามที่ฆ่าตัวตาย จึงเป็นคนที่น่าสมเพชที่สุด เพราะนอกจากจะโง่เขลา จนกระทั่งไม่รู้คุณของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ยังเป็นผู้สร้างบาปมหันต์ให้แก่ตนอีก ด้วยการทำลายร่างกายและชีวิต ซึ่งเป็นอุปกรณ์แสนประเสริฐเพียงชิ้นเดียวที่มีสำหรับไว้ใช้เพิ่มพูนคุณค่าให้แก่ตนเองและชีวิต
4.  โลกนี้มีเวลาจำกัด คือ มีความตายเป็นตัวจำกัดเวลาแห่งการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ ความตายเป็นสิ่งที่แน่นอนสำหรับทุกคน แต่วันเวลาแห่งความตายของแต่ละคนไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับกรรมดี หรือกรรมชั่วที่เราทำเอง ทั้งในอดีตชาติและปัจจุบันชาติ กรรมชั่วที่ทำให้มีอายุสั้น ก็คือ
การทำผิดศีลข้อ 1 ทั้งในอดีตชาติและปัจจุบันชาติ
อย่างไรก็ตาม กรรมชั่วในปัจจุบันที่ทำด้วยความประมาท เช่น ขับรถด้วยความคึกคะนอง ดื่มสุราเมาแล้วขับรถเป็นต้น การกระทำด้วยความประมาทเหล่านี้  เป็นเหตุให้อายุสั้นได้อีกเช่นกัน
ใครก็ตามที่เห็นว่า โลกนี้มีคุณ จัดว่ามีความเห็นเป็นสัมมาทิฏฐิ ในทางกลับกัน ใครก็ตาม
ที่เห็นว่า
โลกนี้ไม่มี จัดว่ามีความเห็นเป็นมิจฉาทิฏฐิ ทั้งนี้เพราะเป็นผู้ทำลายโลกด้วยความเห็นผิดได้ทุกรูปแบบ
สรุป สัมมาทิฏฐิที่ 5 คือ ที่ว่าโลกนี้มี คือ การเกิดเป็นมนุษย์มีคุณอย่างยิ่ง เหมาะสำหรับใช้สร้างบุญบารมี แต่มีเวลาให้ใช้จำกัด จึงต้องรีบใช้ ใช้อย่างชาญฉลาด ใช้ให้เต็มกำลังความสามารถ และใช้อย่างคุ้มค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น