วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

“พ่อหลวงกับเศรษฐกิจพอเพียง”


ภาพ 5.2   
 พ่อหลวงกับเศรษฐกิจพอเพียง 

พระบรมราโชวาทว่าด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
 “การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐานคือ ความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชนส่วนใหญ่เบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ที่ประหยัด
แต่ถูกต้องตาม  หลักวิชาการ เมื่อได้พื้นฐานความมั่นคงพร้อมพอสมควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยเสริมความเจริญ และฐานะทางเศรษฐกิจขั้นที่สูงโดยลำดับต่อไป
หลักเศรษฐกิจพอเพียง
ที่พระราชทานเป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บน
รากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของ ทางสายกลาง ซึ่งจะนำไปสู่  ความสุข ในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง
ความสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความสำคัญด้านพัฒนาตนเอง การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ  
จะส่งเสริมให้เรียนรู้การใช้ชีวิต ประหยัดการใช้ทรัพยากร ปฏิบัติภารกิจต่างๆอย่างรอบรู้ อุทิศตนให้กับสังคม คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
2. ความสำคัญด้านพัฒนาสถาบันหรือองค์กรธุรกิจ การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาพัฒนาสถาบันในสังคม เริ่มจากสถาบันครอบครัว  การศึกษา การปกครอง และสถาบันอื่นๆ จะทำให้พัฒนาระบบบริหารจัดการ ตามครรลองของวิถีไทยและภูมิปัญญา ตามหลักพระพุทธศาสนา
เป็นการสร้างจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ฝึกการร่วมคิด ร่วมทำ รับผิดชอบในหน้าที่  ปรับเปลี่ยนและมีความยืดหยุ่นเข้ากับสถานการณ์โลกปัจจุบัน หากทุกครอบครัวดำรงตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้วจะเป็นรากฐานอันเข้มแข็งในการพัฒนาประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน
3. ความสำคัญด้านพัฒนาชุมชน  ในชุมชนควรปรับฐานความคิดในตัวบุคคลให้พัฒนาและร่วมมือพึ่งพาอาศัยกัน เพื่อให้พัฒนาตนเป็นคนดี คนเก่ง สร้างองค์ความรู้ให้เป็นที่พึ่งพาแก่ผู้อื่นได้ นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเชิงวิชาการสู่สากลได้ เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ชุมชนเข้มแข็ง พัฒนาเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้เป็นหนทางสร้างความมั่นคงของประเทศชาติในอนาคต
___________________     
      ภาพ  5.2  ที่มา : หนังสือทำดี ได้ดี 28 ตัวอย่าง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, ม.ป.ป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น